วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559




  • วันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2559

  • บันทึกการเรียน ครั้งที่ 9
    Knowledge


    โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program)
    แผน IEP
           แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
           เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
           ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
          โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

    การเขียนแผน IEP
          คัดแยกเด็กพิเศษ
          ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
          ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
          เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
          แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

    IEP ประกอบด้วย
         ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
         ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
         การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
         เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
         ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
         วิธีการประเมินผล

    ประโยชน์ต่อเด็ก
          ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
          ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
          ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
          ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

    ประโยชน์ต่อครู
          เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
          เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
          ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
          เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
          ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ

    ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
         ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
         ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
         เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน

    ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
                         1.   การรวบรวมข้อมูล
          รายงานทางการแพทย์
          รายงานการประเมินด้านต่างๆ
          บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง

                         2.   การจัดทำแผน
         ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
         กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
         กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
         จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

    การกำหนดจุดมุ่งหมาย
        ระยะยาว
        ระยะสั้น

    จุดมุ่งหมายระยะยาว
        กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
          –    น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
          –    น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
          –    น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้

    จุดมุ่งหมายระยะสั้น
         ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
         เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
         จะสอนใคร
         พฤติกรรมอะไร
         เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
         พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน

                   ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
        ใคร                                 >>                           มุก
        อะไร                               >>           กระโดดขาเดียวได้                              
        เมื่อไหร่ / ที่ไหน              >>           กิจกรรมกลางแจ้ง
        ดีขนาดไหน                    >>           กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง  ในเวลา 30 วินาที
    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
        ใคร                          >>                           บอย
        อะไร                        >>           นั่งเงียบๆโดยไม่พูดคุย                        
        เมื่อไหร่ / ที่ไหน      >>           ระหว่างครูเล่านิทาน
        ดีขนาดไหน             >>           ช่วงเวลาการเล่านิทาน 10 - 15 นาที เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน
    -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    3. การใช้แผน
          เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
          นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
          แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
         จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
         ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
         ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
         ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
         อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก

    4. การประเมินผล
       โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
       ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
    ** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**

    การจัดทำ IEP


    Apply : ได้แนวทางในการจัดทำแผน IEP เพื่อเป็นการวางแผนการเสริมประสบการณ์ให้เด็กได้ตรงจุดและเหมาะสม รวมทั้งทำให้ทราบพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
    Evaluation
    Teacher : อาจารย์บรรยายและแนะนำการทำแผน IEP ได้เข้าใจง่ายและรวดเร็ว มีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี
    Feachet : มีความตั้งใจและให้ความสนใจในการทำแผน IEP อีกทั้งยังให้ความร่วมมือในกิจกรรมที่อาจารย์นำมาสอนดีมาก

    Self : ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำแผนและกิจกรรมที่อาจารย์นำมาสอนได้ดี 


    ไม่มีความคิดเห็น :

    แสดงความคิดเห็น